วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

“อ.ศศิน เฉลิมลาภ” บุคคลต้นแบบในสถานการณ์น้ำท่วม

            สถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่นี้ มีผู้คนมากมายคอยให้ความช่วยเหลือในสังคม หนึ่งในนั้นก็มี อ.ศศิน เฉลิมลาภที่คอยวิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมผ่านคลิปวิดีโอ โดยมีรูปแบบการอธิบายที่เข้าใจง่าย แม้เมื่อก่อนคนส่วนใหญ่จะยังไม่รู้จักเขาก็ตาม แต่ในช่วงนี้หลายคนคงเคยเห็นหรือคุ้นหน้าคุ้นตา อ. ศศินขึ้นมา
      
อ. ศศิน เฉลิมลาภ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และ อนุกรรมการเพื่อการศึกษา
และตรวจสอบกรณีปัญหาเหมืองแร่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เขาเป็นผู้ทำโครงการจัดการพื้นที่
คุ้มครองอย่างมีส่วนร่วม หรือ จองป่า คือการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน และการประสานความเข้าใจระหว่าง
เจ้าหน้าที่รัฐ ชาวบ้าน และมูลนิธิสืบนาคะเสถียรเพื่อให้ชุมชนกว่า 100 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้มีส่วนในการจัดการและดูแลผืนป่าด้วย

            ผลงานในปัจจุบันที่ทำให้ อ. ศศิน เป็นที่รู้จักในขณะนี้ ก็คือ การวิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม และแนวทาง
การแก้ไขปัญหา ผ่านทางคลิปวิิดีโอในอินเตอร์เน็ท และในโทรทัศน์ โดยมีการอธิบายข้อมูล การเตรียมการ ป้องกันในสถานการณที่เกิดขึ้น

เหตุผลที่เลือก อ. ศศิน เป็นบุคคลต้นแบบน้ำท่วม คือการอธิบายของ อ.ศศิน นั้นเป็นการอธิบายที่เข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ทำให้คนที่ไม่ค่อยได้ตามข่าวฟังแล้วก็สามารถเข้าใจได้ อ.ศศินยังคอยแนะนำสิ่งดีๆที่เขาได้รู้มาให้แก่ผู้คนมากมาย เป็นการสร้างประโยชน์แก่สังคม จากที่เมื่อก่อนคนยังแทบไม่รู้จักเขา แต่ในช่วงนี้กลายเป็นว่าใครๆก็จะต้องเคยฟังการวิเคราะห์ของ อ. มาบ้าง
           
การวิเคราะห์ของ อ. ศศิน ก็เป็นที่ถูกใจของหลายๆคนด้วยวิธีที่ทำให้ฟังแล้วเข้าใจง่าย ไม่งง สามารถอธิบายวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้คนมากมายในสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ด้วยใจที่อยากจะช่วยเหลือ ซึ่งก็ทำให้หลายๆคนได้เข้าใจและรู้ถึงเรื่องน้ำ ซึ่งเราสามารถนำเรื่องที่ อ.ศศิน สอนไว้มาปรับใช้กับสถานการณ์ตอนนี้ได้

เขียนโดย ด.ญ. ธนัชชา  วัฒนเพ็ญไพบูลย์ (ปูเป้) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งานบอกเล่า ๙ พอดีชั้น ๕ และ ชั้น ๖

        วันศุกร์ที่ ๒๒ มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางช่วงชั้นได้จัดงานบอกเล่า ๙ พอดี ให้กับผู้ปกครองชั้น ๕ และชั้น ๖ เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความรู้และควา...