วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ถ้าแผ่นดินกรุงเทพหายไป...เราจะเป็นอย่างไร

         นอกจาก ด.ญ. รินรดา (วาวา) จะส่งความเรียงในเรื่องบุคคลตัวอย่างในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันก่อนหน้านี้แล้ว เธอยังร่วมแลกเปลี่ยนประเด็นคำถามในกลุ่มวิชาประยุกต์ ดังนี้      
        ถ้าแผ่นดินกรุงเทพหายไปจะทำให้คนที่เคยอาศัยอยู่ในกรุงเทพต้องย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด จำนวนประชากรในต่างจังหวัดจะเพิ่มมากขึ้น ทำให้กลายเป็นชุมชนแออัด คนที่ย้ายจากเมืองกรุงไปต่างจังหวัดก็ต้องปรับวิถีชีวิตใหม่เช่น ตื่นเช้า ทำอาชีพทำไร่ทำนา กินกับข้าวพื้นบ้าน นอนบ้านกระท่อมหรือบ้านไม้ นอนพัดลม อาจไม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเท่าไรเช่น ทีวี เครื่องทำน้ำร้อน คอมพิวเตอร์ แอร์

         หากต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น ด.ญ. รินรดา (วาวา) เลือกที่จะย้ายไปอยู่ภาคเหนือเพราะภาคเหนือมีประชากรประมาณ 6 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะภูมิประเทศหุบเขา มีเทือกเขาที่สำคัญคือ ทิวเขาดอยอินทนนท์ ทิวเขาแดนลาว เป็นต้น มีประเพณีอันงดงามเช่นประเพณีสงกรานต์ คนภาคเหนือส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธซึ่งเหมือนกับคนกรุงส่วนใหญ่ ภาคเหนือมีภูมิอากาศเย็นสบาย มีหมอกตอนเช้า อยู่แล้วสบาย อากาศดี วิถีชีวิตคือทำไร่ทำนา หาของป่ามาขาย เลี้ยงสัตว์  มีประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ เช่น  ประเพณียี่เป็ง ประเพณีลอยโคม  ประเพณีแข่งเรือล้านนา ประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย เป็นต้น ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ดีน่าสนใจ แสดงถึงความเชื่อของชาวลำพูนที่เชื่อกันว่าบ่อน้ำทิพย์บนยอดดอยขะม้อเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

1 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากที่ได้อ่านงานของวาวาแล้ว ก่อนอื่นเลยต้องขอชมในมุมมองที่วาวาพยายามนำเสนอ หลาย ๆ เรื่องก็เป็นประเด็นที่ครูก็ไม่ได้นึกถึงและจากข้อมูลในข้อ ๒-๓ บ่งบอกให้เห็นว่ามีการสืบค้นข้อมูลมาใช้ประกอบการเขียน แต่ด้วยเนื้อความที่อ่านทำให้ครูไม่แน่ใจว่าข้อมูลนี้คือทั้งหมดที่วาวาได้เขียนหรือไม่ ดังนั้นจึงขอแสดงความคิดเห็นเท่าที่ได้รับรู้จากข้อมูล หากสามารถเพิ่มเติมได้ก็จะทำให้งานมีรายละเอียดสมบูรณ์ขึ้นค่ะ
    ข้อ ๑. วาวาพยายามแตกความคิดให้เห็นถึงวิถีชีวิตในแง่มุมต่าง ๆ ค่อนข้างหลากหลายดีค่ะ ทั้งเรื่องกิจวัตรประจำวัน อาชีพ ค่านิยมการใช้ชีวิต (lifestyle)แต่การอธิบายยังไม่ระบุเด่นชัดถึงผลกระทบต่อตัวน.ร.และครอบครัว แต่เป็นการพูดรวมถึงผลกระทบที่มีต่อคนในพื้นที่อื่นที่เราจะย้ายไปด้วย เช่นปัญหาการจราจร ดังนั้นในข้อนี้อาจต้องเพิ่มเติมคำอธิบายที่เน้นไปที่ผลกระทบไปที่ตัวน.ร.และครอบครัวจากประเด็นต่าง ๆ ที่พูดถึงให้ชัดเจนกว่านี้ค่ะ
    ข้อ ๒.- ๓.การสืบค้นข้อมูลที่จับประเด็นเรื่องประชากรน่าสนใจค่ะ อาจจะลองพิจารณาดูว่าเหตุที่ประชากรน้อยเป็นเพราะเรื่องของพื้นที่การอยู่อาศัยด้วยหรือไม่ ในแง่ของลักษณะภูมิประเทศที่เน้นการพูดถึงเทือกเขาต่าง ๆ จะต้องอธิบายให้ได้ว่าการอยู่ในพื้นที่เช่นนั้นเหมาะกับเราอย่างไร อาจจะต้องให้ข้อมูลวิถีชีวิตที่อยู่ในพื้นที่ลักษณะดังกล่าวด้วย รวมถึงลักษณะประเพณีวัฒนธรรมของภาคเหนือเอื้อต่อการใช้ชีวิตของนักเรียนอย่างไร (ต้องพิจารณาว่าโจทย์เน้นการไปอยู่อาศัยไม่ใช่การไปแบบนักท่องเที่ยว)

    ครูตั๊ม

    ตอบลบ

งานบอกเล่า ๙ พอดีชั้น ๕ และ ชั้น ๖

        วันศุกร์ที่ ๒๒ มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางช่วงชั้นได้จัดงานบอกเล่า ๙ พอดี ให้กับผู้ปกครองชั้น ๕ และชั้น ๖ เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความรู้และควา...