วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร

       
       จากสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันถึงแม้ว่าบ้านที่อยู่ของฉันยังไม่อยู่ในเขตที่น้ำท่วมถึง  แต่ก็ได้รับผลกระทบจากการที่โรงเรียนถูกน้ำท่วม  ถนนหนทางบางช่วงยังใช้สัญจรไปมาไม่ได้  น้ำประปาที่เคยมีปัญหาอยู่ระยะหนึ่งทำให้เราต้องซื้อน้ำขวดมาดื่มแทน  อาหารการกินก็หาได้ลำบากมากขึ้น  เพราะวัตถุดิบขาดตลาด  พ่อค้าแม่ค้าหลายคนมาขายของตามปกติไม่ได้

          ถ้ากรุงเทพฯ ถูกน้ำท่วมจนแผ่นดินหายไป  ครอบครัวของฉันจะอพยพไปอยู่ที่ จ.สุรินทร์  ที่ราบสูงทางภาคอีสานของไทย  เพราะเป็นบ้านเกิดของแม่  ถึงแม้จะค่อนข้างแล้ง  แต่ทรัพยากรก็อุดมสมบูรณ์   เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวสายพันธุ์ดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย   อาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์และหลากหลาย  อากาศร้อนชื้นและยังมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ  เช่น งานบุญประเพณีต่างๆ ที่ชาวบ้านยังมาร่วมแรงร่วมใจกันทำ  ทั้งงานช้างซึ่งมีการออกร้านขายสินค้าท้องถิ่นต่างๆ ที่สำคัญ  เช่น  ผ้าไหม ผ้าทอมือ เครื่องเงิน   มีการแสดงมหรสพต่างๆที่เป็นของดั้งเดิมของจังหวัด  คือ  การแสดงหมอลำ  กันตรึม  การร้องผญาของผู้เฒ่าผู้แก่ทางภาคอีสาน  นอกจากนี้ยังมีวัดป่าที่สงบร่มรื่นอีกหลายแห่ง

งานเขียนแสดงความคิดเห็นของ ด.ญ. ชญาน์นันท์ (เหวิน)  

1 ความคิดเห็น:

  1. ในประเด็นแรก คำตอบของเหวินเน้นให้เห็นภาพของผลกระทบที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน แต่ในคำถามอยากให้คิดต่อไปถึงกรณีที่แผ่นดินกรุงเทพฯ หายไปซึ่งหากเกิดเหตุการณ์นั้นจริง ๆ บ้านของเหวินก็คงต้องโดนผลกระทบด้วย ฉะนั้นลองคิดดูว่าเมื่อถึงตอนนั้นจะส่งผลกระทบอะไรกับครอบครัวของเราบ้าง

    ในประเด็นที่ ๒และ ๓ นอกจากเหตุผลส่วนตัว (ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจได้) ของดีต่าง ๆ ที่เหวินพูดถึงควรอธิบายให้รายละเอียดด้วยค่ะว่าแต่ละอย่าง "ดี"อย่างไร มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากท้องถิ่นอื่นอย่างไร และควรอธิบายเชื่อมโยงกับตัวเราด้วยว่า "ของดี"ต่าง ๆ เหล่านี้ จะ "ดี"กับเราอย่างไร หรือจะมีผลกับเราและครอบครัวอย่างไร หากว่าเราได้ไปอยู่ในท้องถิ่นนั้น

    ตอบลบ

งานบอกเล่า ๙ พอดีชั้น ๕ และ ชั้น ๖

        วันศุกร์ที่ ๒๒ มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางช่วงชั้นได้จัดงานบอกเล่า ๙ พอดี ให้กับผู้ปกครองชั้น ๕ และชั้น ๖ เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความรู้และควา...