วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ขบวนการรู้สู้ Flood ผู้สร้างวีรบุรุษในจอ

 
            ดีใจจัง ในที่สุดก็มีนักเรียนคนแรก (ด.ญ. วริษา สุขกำเนิด กระติ๊บ ชั้น ๖/๓) มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแล้ว
           
           กระติ๊บเลือกทีมงานรู้สู้ Flood เป็นกลุ่มบุคคลตัวอย่างในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ กระติ๊บได้สื่อถึงความรู้ความสามารถและน้ำใจของคนกลุ่มนี้ที่มีต่อสถานการณ์น้ำท่วม ด้านล่างเป็นข้อความบางส่วนที่กระติ๊บได้เขียนถึงคนกลุ่มนี้


          "น้ำใจ  คือสิ่งที่คนกลุ่มนี้ตั้งใจและเป็นเป้าหมายที่เขาจะสร้างโครงการนี้ขึ้นในวิกฤตการณ์น้ำท่วมในปีนี้  ปัญหาของประชาชน  คือสิ่งที่ทำให้เขารู้ว่าควรแก้อย่างไรให้ดีขึ้น  จินตนาการ  คือสิ่งที่ทำให้ผลงานของเขาหลุดกรอบแต่ไม่หลุดโลก  ความรู้และเหตุผล  ทำให้งานชิ้นนี้ดูมีความสำคัญและมีที่มาอ้างอิง  ความง่าย  คือสิ่งที่เป็นหลักการในการอธิบายให้แก่ผู้ที่ไม่รู้จัก  ความมุ่งมั่น  จะทำให้งานนี้สำเร็จเสร็จสิ้น  คำติชม  จะเป็นพลังในการสู้ต่อไป  จึงขอให้นักเรียนทุกๆ ท่านจงทำตามตัวอย่างที่ดีในการทำงานให้เป็นขั้นเทพแบบนี้  แม้จะไม่ได้เป็นแอนนิเมชั่น แต่เราก็สามารถใช้ความสามารถที่ตนเองมีให้เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ที่สำคัญขอให้โลกนี้มีแต่คนที่มีน้ำใจช่วยเหลือกันเพื่อให้โลกของมวลมนุษย์สวยงามยิ่งขึ้น"

1 ความคิดเห็น:

  1. ครูนัทได้อ่านงานเขียนฉบับเต็มของกระติ๊บเรียบร้อยแล้วนะคะ ต้องชื่นชมการเลือกบุคคลต้นแบบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ที่กระติ๊บเลือกกลุ่มทำงาน"รู้สู้ฟลัด"มาถือว่าเป็นกลุ่มชนที่น่าชื่นชมที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนโดยให้ความรู้และใช้สื่ออินเทอร์เน็ต(social network)ได้เกิดประโยชน์สูงสุดและรู้จักใช้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์ค่ะ
    ในส่วนของการเขียนเรียงความกระติ๊บใช้ภาษาในงานเขียนถ่ายทอดได้ดี มีการสืบค้นข้อมูลแล้วนำมาเขียนเรียบเรียงได้สละสลวย อีกทั้งเขียนบทสรุปได้น่าสนใจ สอดคล้องกับบทนำและเนื้อเรื่องทำให้เรียงความเป็นเอกภาพดีค่ะ

    คุณครูอยากแนะนำเพิ่มเติมเพิ่อเป็นแนวทางในการปรับงานเขียนของกระติ๊บให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น คือ การเขียนเชื่อมโยงระหว่างย่อหน้าให้มีสัมพันธภาพ โดยเฉพาะการเขียนเนื้อเรื่องเชื่อมโยงกับบทสรุป ดูเหมือนจะแยกส่วนออกจากกัน หากมีการเขียนประโยคเชื่อมต่อจากย่อหน้าก่อนหน้าจะทำให้เรียงความมีสัมพันธภาพมากขึ้นค่ะ นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมเลยคือ "อย่าลืมตรวจสอบการเขียนสะกดคำให้ถูกต้องครบถ้วน"จะทำให้งานสมบูรณ์มากขึ้นนะคะ

    ตอบลบ

งานบอกเล่า ๙ พอดีชั้น ๕ และ ชั้น ๖

        วันศุกร์ที่ ๒๒ มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางช่วงชั้นได้จัดงานบอกเล่า ๙ พอดี ให้กับผู้ปกครองชั้น ๕ และชั้น ๖ เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความรู้และควา...