ดีใจจัง ในที่สุดก็มีนักเรียนคนแรก (ด.ญ. วริษา สุขกำเนิด กระติ๊บ ชั้น ๖/๓) มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแล้ว
กระติ๊บเลือกทีมงานรู้สู้ Flood เป็นกลุ่มบุคคลตัวอย่างในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ กระติ๊บได้สื่อถึงความรู้ความสามารถและน้ำใจของคนกลุ่มนี้ที่มีต่อสถานการณ์น้ำท่วม ด้านล่างเป็นข้อความบางส่วนที่กระติ๊บได้เขียนถึงคนกลุ่มนี้
"น้ำใจ คือสิ่งที่คนกลุ่มนี้ตั้งใจและเป็นเป้าหมายที่เขาจะสร้างโครงการนี้ขึ้นในวิกฤตการณ์น้ำท่วมในปีนี้ ปัญหาของประชาชน คือสิ่งที่ทำให้เขารู้ว่าควรแก้อย่างไรให้ดีขึ้น จินตนาการ คือสิ่งที่ทำให้ผลงานของเขาหลุดกรอบแต่ไม่หลุดโลก ความรู้และเหตุผล ทำให้งานชิ้นนี้ดูมีความสำคัญและมีที่มาอ้างอิง ความง่าย คือสิ่งที่เป็นหลักการในการอธิบายให้แก่ผู้ที่ไม่รู้จัก ความมุ่งมั่น จะทำให้งานนี้สำเร็จเสร็จสิ้น คำติชม จะเป็นพลังในการสู้ต่อไป จึงขอให้นักเรียนทุกๆ ท่านจงทำตามตัวอย่างที่ดีในการทำงานให้เป็นขั้นเทพแบบนี้ แม้จะไม่ได้เป็นแอนนิเมชั่น แต่เราก็สามารถใช้ความสามารถที่ตนเองมีให้เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ที่สำคัญขอให้โลกนี้มีแต่คนที่มีน้ำใจช่วยเหลือกันเพื่อให้โลกของมวลมนุษย์สวยงามยิ่งขึ้น"
ครูนัทได้อ่านงานเขียนฉบับเต็มของกระติ๊บเรียบร้อยแล้วนะคะ ต้องชื่นชมการเลือกบุคคลต้นแบบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ที่กระติ๊บเลือกกลุ่มทำงาน"รู้สู้ฟลัด"มาถือว่าเป็นกลุ่มชนที่น่าชื่นชมที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนโดยให้ความรู้และใช้สื่ออินเทอร์เน็ต(social network)ได้เกิดประโยชน์สูงสุดและรู้จักใช้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์ค่ะ
ตอบลบในส่วนของการเขียนเรียงความกระติ๊บใช้ภาษาในงานเขียนถ่ายทอดได้ดี มีการสืบค้นข้อมูลแล้วนำมาเขียนเรียบเรียงได้สละสลวย อีกทั้งเขียนบทสรุปได้น่าสนใจ สอดคล้องกับบทนำและเนื้อเรื่องทำให้เรียงความเป็นเอกภาพดีค่ะ
คุณครูอยากแนะนำเพิ่มเติมเพิ่อเป็นแนวทางในการปรับงานเขียนของกระติ๊บให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น คือ การเขียนเชื่อมโยงระหว่างย่อหน้าให้มีสัมพันธภาพ โดยเฉพาะการเขียนเนื้อเรื่องเชื่อมโยงกับบทสรุป ดูเหมือนจะแยกส่วนออกจากกัน หากมีการเขียนประโยคเชื่อมต่อจากย่อหน้าก่อนหน้าจะทำให้เรียงความมีสัมพันธภาพมากขึ้นค่ะ นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมเลยคือ "อย่าลืมตรวจสอบการเขียนสะกดคำให้ถูกต้องครบถ้วน"จะทำให้งานสมบูรณ์มากขึ้นนะคะ